Thả Một Bè Lau

Thể loại: Tôn Giáo - Tâm Linh
Tác giả : Thích Nhất Hạnh
  • Định dạng : Sách nói / Sách PDF
  • Lượt xem : 83
  • Kích thước : 1.73 MB
  • Số trang : 357
  • Số lượt tải : 2
  • Read on mobile :

Thay Lời Tựa

Chúng ta thường nghĩ truyện Kiều là truyện của một người khác và chúng ta chỉ là khán giả, không có liên can gì. Nhưng khi viết truyện Kiều, cụ Nguyễn Du đã sống trong da thịt của nhân vật Kiều, đã trở thành với Kiều, cụ đã nói được tâm sự của chính mình. Cô Kiều trong truyện đã phải bắt buộc làm gái giang hồ. Là một nhà Nho, một mẫu mực đạo đức thời xưa ở Việt Nam, vậy mà có khi cụ Nguy ễn Du cũng có cảm tưởng mình là một cô gái giang hồ. Cụ làm quan với triều Lê.

Sau khi nhà Lê mất, cụ bị nhà Nguyễn gọi ra làm quan. Không từ chối được, cụ phải ra làm quan cho triều Nguyễn. Theo quan niệm của Nho giáo ngày xưa, một người thần tử trung thà nh không bao giờ thờ hai vua ('trung thần bất sự nhị quân.'). Trong khi viết truyện Thúy Kiều, cụ Nguyễn Du viết truyện của chính mình. Cụ muốn gửi tấc lòng mình vào thiên cổ chứ không phải vì ngồi không, cao hứng nhất thời mà viết ra một tác phẩm chữ Nôm.

Nếu có chánh niệm, đem những khổ đau, luân lạc và gian truân của mình ra đọc truyện Kiều chúng ta có cơ hội thấy được bản thân. Và như vậy đọc truyện Kiều cũng là tu. Tu tức là nhìn tất cả những gì đã và đang xảy ra trong đời mình bằng con mắt quán chiếu.

Trong quá khứ, có nhà Nho đã liệt truyện Kiều vào loại dâm thư vì trong truyện có tả đời sống của một cô gái giang hồ. Họ có thể đứng về phương diện đạo đức của Nho giáo mà nói như vậy. Nhưng dùng con mắt quán chiếu mà nhìn vào đời Thúy Kiều, ta có thể họ c được bài học của khổ đau và kinh nghiệm. Nếu biết cách đọc, chúng ta có thể học được rất nhiều từ truyện Kiều như học từ một cuốn kinh. Và truyện Kiều sẽ không phải là dâm thư mà là kinh điển.

Truyện Kiều là truyện về cuộc đời, có những hoàn cảnh khổ đau, hạnh phúc và u mê của cuộc đời. Lấy con mắt của người quán chiếu nhìn vào truyện Kiều, chúng ta có thể thấy được bản chất của cuộc đời. Những điều xảy ra trong mười lăm năm của cô Kiều có thể xảy ra cho bất cứ một người nào. (Vì vậy ở Việt Nam có truyền thống bói Kiều.). Kiều dã trải qua rất nhiều hoàn cảnh khác nhau, đi qua tất cả những chuyện lên voi xuống chó của một con người. Thúy Kiều có khi là học trò, làm vợ của một người có quyền thế gần như vua (Từ Hải), làm đầy tớ, làm người yêu, làm vợ lẽ và làm một người con gái phong sương... Kiều cũng từng làm sư cô. Mỗi chúng ta ít nhất đã có một giai đoạn giống như giai đoạn Thúy Kiều. Nhìn vào đời Thúy Kiều, ta phải nhìn như một toàn thể mà đừng nhìn từng khoảng ngắn.

Chúng ta phải có con mắt trạch pháp, tức là con mắt có khả năng nhận xét và phân biệt. Khi đọc Kinh, ta cần phải có nhận thức độc lập, huống nữa là đọc truyện Kiều. Ta phải nhìn cụ Nguyễn Du bằng con mắt trạch pháp. Cụ tin vào thuyết tài mệnh tương đố (tài năng và số mệnh chống trái nhau). Chúng ta sẽ từ từ xét coi tại sao cụ tin vào thuyết này và thuyết này có đúng hay không. Nếu đúng thì đúng bao nhiều phần trăm. Không phải vì cụ nói 'chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau' hay 'chữ tài liền với chữ tai một vần' mà chúng ta tin ngay vào sự tương phản, chống trái của tài mệnh. Có những người có tài nhưng không bị tai nạn, vì họ có tu, có chánh niệm và sự khiêm nhượng. Tai nạn sẽ không xảy tới với họ, hay ít nhất, không xảy tới cho họ nhiều như cho những người quá cậy vào tài năng của mình mà xem t hường người khác.

Dựa theo truyện Phong Tình Lục của Trung Hoa để viết truyện Kiều, cụ Nguyễn Du đã biến tập tiểu thuyết tầm thường này thành một tác phẩm văn chương phong phú và sâu sắc. Một lần nữa, chúng ta thấy cốt tủy của một tác phẩm có giá trị không phải là cốt truyện mà là văn chương và tư tưởng.

Ngày xưa tôi cũng đã từng dạy văn chương Việt Nam và đã dạy truyện Kiều. Nhưng tâm của tôi lúc đó không được như bây giờ. Tôi đã dạy với tư cách một giáo sư văn chương mà chưa bao giờ dạy với tư cách một th iền sư. Nhìn với tư cách một thiền sư là nhìn sâu, nhìn kỷ, nhìn bằng sự khám phá của thiền quán mọi sự kiện qua nhận thức, đau khổ, hạnh phúc, thành công, thất bại và qua sự tu học của mình. Nhìn như vậy trong khi đọc lại truyện Kiều ta có thể thấy được n hững điều rất mới.

Khi đọc truyện Kiều, ta không nên ngại về từ ngữ và điển tích. Các bản truyện Kiều đều có chú giải. Có tài liệu là ta có thể hiểu được hết các điển tích và từ cổ. Điều quan trọng là chúng ta đọc với tâm trạng quán chiếu, tìm thấy tâm lý của tác giả và tìm thấy lòng mình.

Làng Mai khóa tu mùa Xuân 1992

Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thích Nhất Hạnh":

  1. Bốn Mươi Ba Công Án Của Trần Thái Tông
  2. Am Mây Ngủ
  3. An Lạc Từng Bước Chân
  4. An Trú Trong Hiện Tại
  5. Bàn Tay Cũng Là Hoa
  6. Bồ Tát Tại Gia Bồ Tát Xuất Gia
  7. Bước Tới Thảnh Thơi
  8. Bụt Là Hình Hài - Bụt Là Tâm Thức
  9. Chỉ Nam Thiền Tập Dành Cho Người Trẻ
  10. Cho Đất Nước Đi Lên
  11. Cho Đất Nước Mở Ra
  12. Con Đã Có Đường Đi
  13. Con Đường Chuyển Hóa
  14. Con Sư Tử Vàng Của Thầy Pháp Tạng
  15. Cửa Tùng Đôi Cánh Gài
  16. Đạo Bụt Nguyên Chất
  17. Đạo Phật Áp Dụng Vào Đời Sống Hàng Ngày
  18. Đạo Phật Của Tuổi Trẻ
  19. Đạo Phật Đi Vào Cuộc Đời
  20. Đạo Phật Hiện Đại Hóa
  21. Đạo Phật Ngày Nay
  22. Đạo Phật Qua Nhận Thức Mới
  23. Để Có Một Tương Lai
  24. Để Hiểu Đạo Phật
  25. Đường Xưa Mây Trắng
  26. Duy Biểu Học
  27. Giận
  28. Giới Tiếp Hiện Chú Giải
  29. Hạnh Phúc Mộng Và Thực
  30. Hiệu Lực Cầu Nguyện
  31. Hoa Sen Trong Biển Lửa
  32. Hơi Thở Nuôi Dưỡng Và Trị Liệu
  33. Hướng Đi Của Đạo Bụt Cho Hòa Bình Và Môi Sinh
  34. Hương Vị Của Đất - Văn Lang Dị Sử
  35. Im Lặng Sấm Sét - Kinh Người Bắt Rắn
  36. Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi
  37. Kinh Kim Cang - Gươm Báu Cắt Đứt Phiền Não
  38. Kinh Người Áo Trắng
  39. Kinh Pháp Ấn
  40. Kinh Quán Niệm Hơi Thở
  41. Nẻo Vào Thiền Học
  42. Nẻo Về Của Ý
  43. Nghi Thức Tụng Niệm Đại Toàn
  44. Người Vô Sự
  45. Nhật Tụng Thiền Môn
  46. Nói Với Tuổi 20
  47. Phép Lạ Của Sự Tỉnh Thức
  48. Quan Âm Hương Tích
  49. Quan Âm Thị Kính
  50. Quyền Lực Đích Thực
  51. Sám Pháp Địa Xúc
  52. Sen Búp Từng Cành Hé
  53. Sen Nở Trời Phương Ngoại
  54. Sống Chung An Lạc
  55. Thiền - Chất Liệu Nuôi Dưỡng Trị Liệu Và Chuyển Hóa
  56. Thiền Hành Yếu Chỉ
  57. Thiền Sư Tăng Hội
  58. Thiền Tập Cho Người Bận Rộn
  59. Thiết Lập Tịnh Độ
  60. Thơ Từng Ôm Và Mặt Trời Từng Hạt
  61. Thương Yêu Theo Phương Pháp Bụt Dạy
  62. Tiếp Xúc Với Sự Sống
  63. Tình Người
  64. Tố Thiều Lan
  65. Trái Tim Của Bụt
  66. Trái Tim Của Hiểu Biết
  67. Trái Tim Của Trúc Lâm Đại Sĩ
  68. Trái Tim Mặt Trời
  69. Truyện Kiều Văn Xuôi Dành Cho Người Trẻ
  70. Từng Bước Nở Hoa Sen
  71. Tùng Bưởi Hồng
  72. Tuổi Trẻ, Tình Yêu, Lý Tưởng
  73. Tương Lai Thiền Học Việt Nam
  74. Tương Lai Văn Hóa Việt Nam
  75. Ước Hẹn Với Sự Sống
  76. Vương Quốc Của Những Người Khùng
  77. Bông Hồng Cài Áo
  78. Thả Một Bè Lau
  79. Những Con Đường Đưa Về Núi Thứu
  80. Thiền Sư Khương Tăng Hội
  81. Tâm Tình Với Đất Mẹ