Hố thẳm của tư tưởng
Mở đầu Đặt lại căn nguyên tư tưởng hôm nay
Chương nhất - Triết và tính
Chương hai - Tượng và tính
Chương ba - Ái và tính
Chương tư - Thơ và tính
Chương năm - Hoạ và tính
Kết luận - Mở ra sứ mệnh của hố thẳm
Phụ lục
Đi vòng quanh Hố thẳm
I. Dịch hoá pháp về hố thẳm Trong tư tưởng Trung Quán Luận
II. Hố thẳm của ý thức mới
III. Biểu tượng về hố thẳm trong tư tưởng Nâgârjuna
IV. Bóng tối của hố thẳm
V. Hố thẳm của chiến tranh quê hương
VI. Hố thẳm của chân lý
VII. Henry Miller
Hố thẳm siêu hình học Phá hủy tư tưởng Heidegger[2]
Phần mở đầu
A. Hố thẳm siêu hình học
B. Chính nghĩa của sự phá hủy
LỜI MỞ ĐẦU VỀ LẦN TÁI BẢN THỨ BA
Quyển Hố thẳm của tư tưởng này đã đánh dấu một giai đoạn của người viết, một giai đoạn phủ nhận triệt để. Sau sự phủ nhận triệt để này là Sự im lặng của Hố thẳm.
Không thể nào đọc Hố thẳm của tư tưởng mà không đọc Im lặng hố thẳm mà không thấy Hố thẳm của tư tưởng.
Lần tái bản thứ ba này, người viết đã tự tiện xoá bỏ bài viết về luận án tiến sĩ của Nguyễn Văn Trung vì bài ấy chỉ có tính cách giai đoạn và nhất là chỉ có tính cách tượng trưng. Sau sự tượng trưng là Thực Tại viết hoa và Thực Tại bắt chéo.
Vỗ cánh bay chín từng trời cao ngất. (Hàn Mặc Tử)
Tôi mở đầu Hố thẳm của tư tưởng với Hàn Mặc Tử. Đáng lẽ Hàn Mặc Tử viết quyển này, vì Hàn Mặc Tử là người duy nhất đã sống trong Hố thẳm của Tư tưởng bằng chính hơi thở, máu, nước mắt, thân thể và linh hồn. Thơ của Hàn Mặc Tử là Tư tưởng của Hố thẳm; thi ca và tư tưởng đều bắt đầu và chấm dứt nơi Hố thẳm; thi ca bay về Hố thẳm bằng cánh phượng hoàng; Tư tưởng bay về Hố thẳm bằng cánh chim ưng. Chim ưng và chim phượng hoàng bay lượn vòng nhau, giao cấu nhau giữa mống cầu vồng bảy sắc và khai sinh ra một bồ câu màu đen chưa từng xuất hiện trên đời.
Phạm Công Thiện
Paris, ngày 22/VI/1966